Báo cáo tổng kết 5 năm (2017 – 2022) của Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam 09/10/2022

Thay mặt cho Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam, TS. Chử Đức Nhã, Trưởng Ban liên lạc họ Chử Việt Nam báo cáo tổng kết 5 năm (2017 – 2022) của Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam. Dưới đây là toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa các Cụ cao niên; 

Kính thưa các Quý vị đại biểu; 

Thưa tất cả các thành viên họ Chử.

Thay mặt cho Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam, tôi xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới các Cụ cao niên, các Quý vị đại biểu và các thành viên họ Chử có mặt tại sự kiện Gặp gỡ họ Chử Việt Nam hôm nay. Chúc cho buổi gặp mặt được tổ chức thành công tốt đẹp, đem lại nhiều kỷ niệm có ý nghĩa đối với các thành viên họ Chử từ khắp mọi miền đất nước cùng nhau hội tụ về đây, về nơi cội nguồn của Đức thánh Chử Đồng Tử, một trong bốn tứ bất tử trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Thưa các Quý vị !

Như các Quý vị đã biết, cách đây 5 năm, tại sự kiện Gặp mặt họ Chử Việt Nam được tổ chức ngày 12/8/2017 tại Đình Chử Xá, Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam (Ban LLLT) đã được thành lập và ra mắt. Cùng với đó, Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban liên lạc lâm thời họ Chử Việt Nam được ban hành đã trở thành những tiền đề quan trọng, đưa các hoạt động của họ Chử lên một quy mô rộng lớn hơn.

Có thể nói rằng, những kết quả hoạt động trong thời gian qua có được là nhờ kinh nghiệm hoạt động của nhóm thành viên trẻ giai đoạn 2012-2017, nhờ sự tích cực và tâm huyết của các thành viên Ban LLLT, sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của đông đảo các thành viên họ Chử, sự ủng hộ và tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương và ban quản lý di tích nơi triển khai các hoạt động.

Tuy nhiên, do đây là những năm đầu tiên tổ chức các hoạt động lớn của dòng họ nên Ban LLLT cũng đã gặp những khó khăn nhất định như: còn thiếu kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động theo dòng họ ở quy mô lớn; các thành viên trong Ban LLLT đa số đang còn làm việc nên không thể dành nhiều thời gian cho hoạt động của dòng họ; nguồn lực tài chính còn rất hạn chế. Đặc biệt, tuy thời gian là 5 năm nhưng thời gian thực tế hoạt động chỉ còn 3 năm, đã mất đi hai năm (2020, 2021) không thể triển khai hoạt động do đại dịch Covid.

Vượt qua những khó khăn vừa nêu, hoạt động của Ban LLLT trong 5 năm (201720220) cũng đã đem lại những kết quả đáng khích lệ có thể kể ra dưới đây:

  • Từ chỗ kết nối một nhóm nhỏ thành viên họ Chử tại Hà Nội, Ban LLLT đã phát triển kết nối rộng rãi tới các gia tộc, các chi, các thành viên họ Chử ở nhiều địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Lào Cai, Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh …
  • Ban LLLT đã vận động để thành lập Ban liên lạc họ Chử ở các địa phương nơi có các gia tộc, các chi họ Chử sinh sống như: Ban liên lạc họ Chử xã Vạn Phúc (Thanh Trì, Hà Nội) đã được thành lập năm 2019, Ban liên lạc họ Chử huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) đã được thành lập năm 2022.
  • Ban LLLT đã tổ chức thành công 2 lần Gặp mặt họ Chử Việt Nam (2017, 2019) với quy mô 200 đến 400 người tham dự, gấp hơn 10 đến 20 lần so với quy mô trong các năm 2012-2017 (thường chỉ có dưới 20 người tham gia). Cuộc Gặp mặt họ Chử hôm nay (9/10/2022) là lần thứ ba với hơn 400 người tham dự cũng là minh chứng cho sự phát triển về quy mô của hoạt động này.
  • Ban LLLT đã vận động để thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân họ Chử. Các doanh nhân họ Chử đã góp vốn thành lập doanh nghiệp họ Chử. Doanh nghiệp họ Chử đã hoạt động và tài trợ cho các hoạt động của Ban LLLT như: tài trợ cho tái bản cuốn sách Tục thờ Chử Đồng Tử, tài trợ cho tổ chức Gặp mặt họ Chử năm 2022, tài trợ cho chi phí hoạt động của Ban LLLT …
  • Ban LLLT đã vận động kết nối các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ họ Chử thành Nhóm Giáo sư – Tiến sĩ họ Chử. Đến nay nhóm đã tập hợp được 20 thành viên và sẽ tiếp tục mở rộng kết nối. Ngày 01/10/2022, nhóm Giáo sư – Tiến sĩ họ Chử cùng với Ban liên lạc lâm thời đã đại diện cho dòng họ Chử Việt Nam dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Nhóm đã có trao đổi về việc thúc đẩy các hoạt động của cộng đồng họ Chử trong giai đoạn tới.
  • Ban LLLT đã phối hợp với Tác giả – TS Đỗ Lan Phương để tái bản cuốn sách “Tục thờ Chử Đồng Tử” nhằm cung cấp cho các thành viên họ Chử thông tin về Đức thánh Chử Đồng Tử, về tục thờ và các di tích thờ Đức thánh Chử. Tiến hành thống kê và bổ sung phụ lục thống kê sơ bộ phân bố dân cư họ Chử ở các địa phương vào cuốn sách tái bản. Nội dung cuốn sách sẽ góp phần vào giáo dục truyển thống, hướng về cuội nguồn cho các thế hệ trong cộng đồng họ Chử.
  • Ban LLLT đã công đức và vận động các cá nhân công đức vào Đình Chử Xá 5 đôi câu đối, 3 sập và 1 cửa võng với tổng trị giá khoảng 250 triệu đồng.
  • Ban LLLT đã hỗ trợ cho Nhà hát Cải lương VN và Rạp xiếc Trung ương khi các đơn vị này phối hợp dựng vở kịch “Cây gậy thần” về Đức thánh Chử Đồng Tử, động viên các thành viên họ Chử đến xem đêm diễn tổng duyệt.
  • Hàng năm, Ban LLLT duy trì dâng lễ tại Đình Chử Xá và Lăng mộ thân phụ thân mẫu Đức thánh Chử vào dịp Lễ hội Chử Xá (18 tháng giêng âm lịch).

Bên cạnh những hoạt động có kết quả nổi bật đã nêu trên, hoạt động của Ban LLLT trong 5 năm vừa qua cũng không tránh khỏi những hạn chế và thiểu sót. Một số nhiệm vụ đã được đề ra nhưng chưa được triển khai như: mừng thọ các cụ từ 90 tuổi trở lên, công tác khuyến học, khuyến tài, hướng dẫn về việc lập gia phả. Nguyên nhân chính của những hạn chế này chủ yếu là do các thành viên trong Ban LLLT còn chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ dành được rất ít thời gian cho hoạt động được phân công, khoảng cách địa lý giữa các cộng đồng cư dân họ Chử là khá xa nhau, nguồn lực tài chính của Ban LLLT là rất hạn chế. Bài học kinh nghiệm được đúc rút từ đây là khi lập chương trình, kế hoạch hoạt động cần phải tính toán kỹ lưỡng về các điều kiện thực hiện để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Thưa các Quý vị !

Phát huy những kết quả hoạt động trong 5 năm qua, Ban LLLT xin mạnh dạn đề xuất một số định hướng hoạt động của cộng đồng họ Chử trong thời gian tới như sau:

  • Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cội nguồn. Bên cạnh việc duy trì dâng lễ hàng năm tại Đình Chử Xá và tại Lăng mộ thân phụ, thân mẫu của Đức thánh Chử, cần mở rộng việc dâng lễ tại các di tích thờ Đức thánh Chử Đồng Tử ở khu vực lân cận như Đền Đa Hòa, Đền Hóa Dạ Trạch, Đình Hạ xã Tự nhiên …
  • Tiếp tục mở rộng kết nối tới các gia tộc, chi nhánh họ Chử trên toàn quốc và ở nước ngoài. Vận động thành lập Ban liên lạc họ Chử địa phương (cấp xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố) nơi có nhiều gia tộc, chi nhánh họ Chử sinh sống.
  • Vận động kết nối các thành viên theo lĩnh vực hoạt động, lĩnh vực nghề nghiệp để việc kết nối mang lại hiệu quả thiết thực cho công việc hàng ngày từng thành viên. Mô hình Câu lạc bộ doanh nhân họ Chử hoạt động có hiệu quả trong 3 năm qua là ví dụ gợi mở cho cho hình thức kết nối theo định hướng này.
  • Định kỳ 2 hoặc 3 năm một lần tổ chức gặp mặt họ Chử toàn quốc với các nội dung phong phú, hấp dẫn, thiết thực. Luân phiên tổ chức gặp mặt tại các di tích khác nhau nhằm tạo cơ hội cho các thành viên nâng cao hiểu biết về các di tích và tục thờ Đức thánh Chử.
  • Nghiên cứu và lựa chọn một số mô hình hoạt động khuyến học có hiệu quả trong thực tiễn để vận động triển khai thí điểm ở quy mô từng gia tộc, từng chi họ Chử, tiến tới thực hiện ở quy mô cộng đồng họ Chử cấp xã/ phường, cấp huyện/ quận và cấp tỉnh/ thành phố. Nghiên cứu đề xuất mô hình hoạt động khuyến học ở quy mô cộng đồng họ Chử toàn quốc.

Kính thưa các Quý vị !

Trước khi kết thúc trình bày Báo cáo này, cho phép tôi được thay mặt toàn thể các thành viên trong cộng đồng họ Chử có mặt trong sự kiện ngày hôm nay gửi lời cảm ơn và ghi nhận:

  • Những đóng góp không mệt mỏi của các thành viên trong Ban LLLT trong 5 năm vừa qua;
  • Sự ủng hộ và tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể và ban quản lý di tích của các địa phương nơi tổ chức các hoạt động của cộng đồng họ Chử;
  • Sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các thành viên trong cộng đồng họ Chử toàn quốc.

Xin chân thành cảm ơn !

Chúc cho cuộc gặp mặt hôm nay thành công tốt đẹp !

Chử Đức Nhã

Trưởng ban

Ban liên lạc họ Chử Việt Nam

Tag :