Phát biểu của Trưởng ban liên lạc lâm thời tại sự kiện “Gặp gỡ Họ Chử 2019” 12/08/2019

  • ính thưa các cụ cao niên trong dòng họ Chử;
  • Kính thưa các quý vị đại biểu đại diện cho Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, Hội người cao tuổi và Ban quản lý di tích Phường Đồng kỵ, nơi đăng cai địa điểm tổ chức sự kiện;
  • Kính thưa các quý vị đại biểu đại diện cho Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và Ban quản lý di tích xã Văn Đức (Gia Lâm, HN), xã Vạn Phúc (Thanh Trì, Hà Nội), xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ), xã Bình Minh và xã Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) …. là những địa phương có nhiều cư dân Chử hoặc có di tích lịch sử văn hóa thờ Đức thánh Chử Đồng Tử;
  • Thưa toàn thể các thành viên họ Chử có mặt trong sự kiện hôm nay.

Trước hết, thay mặt Ban LLLT họ Chử VN, tôi xin gửi đến các cụ cao niên, các quý vị đại biểu và toàn thể thành viên họ Chử lời chúc sức khỏe và lời chào mừng trân trọng nhất. Sự có mặt của các quý vị đại biểu và đông đảo thành viên họ Chử tại sự kiện hôm nay là nguồn động viên khích lệ cho Ban LLLT cũng như Ban tổ chức sự kiện. Tôi hy vọng sự kiện “Gặp mặt họ Chử 2019” diễn ra trong ngày hôm nay sẽ mang lại cho các Quý vị đầy ắp những kỷ niệm, những thông tin bổ ích về dòng họ Chử của chúng ta hiện nay.

 

Thưa các Quý vị !

Như báo cáo đã nêu, năm 2019 đánh dấu 7 năm phát triển kết nối họ Chử, từ một nhóm nhỏ các thành viên trẻ năng động đến nay đã tập hợp được đông đảo các chi, gia tộc họ Chử trên nhiểu tỉnh thành trong cả nước. Trong lần gặp mặt năm 2017 có gần 200 thành viên tham dự. Trong cuộc gặp mặt lần này có sự tham dự của gần 400 thành viên họ Chử đến từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, và một số địa phương khác.

Năm 2017 chúng ta đã chứng kiến sự thành lập và ra mắt Ban LLLT họ Chử VN. Trong 2 năm qua dưới sự tập hợp của Ban LLLT, chúng ta đã thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối tới các chi, gia tộc họ Chử ở các địa phương, tiến hành các hoạt động tâm linh hướng về cội nguồn như về dự lễ hội Đình Chử Xá (19 tháng giêng), Đền Đa Hòa (10 tháng 2), đi thăm và gặp gỡ một số chi, gia tộc họ Chử. Đặc biệt trong năm 2018, Ban LLLT đã tiến hành vận động các thành viên đóng góp quỹ để công đức vào quá trình tôn tạo Đình Chử Xá với kết quả cụ thể như sau: Ban LLLT đã công đức 2 đôi câu đối treo ở Trung Đường nơi thờ Đức Thánh Chử Đồng Tử, một số thành viên mạnh thường quân với tư cách cá nhân hoặc nhóm đã công đức 3 đôi câu đối và 3 sập thờ (có thể kể đến các ông Chử Văn Hướng, Chử Văn Kiện, Chử Đức Tuyến, …

Năm nay (2019), chúng ta chứng kiến việc thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân họ Chử. Đây là bước đi cụ thể hóa việc thực hiện các hoạt động gắn kết các thành viên họ Chử có chung lĩnh vực hoạt động. Ban LLLT và tất cả chúng ta sẽ chung sức để Câu lạc bộ là trở thành một địa chỉ gắn kết và hỗ trợ các doanh nhân phát triển và mở rộng lĩnh vực hoạt động. Hoạt động của CLB sẽ theo phương châm cùng có lợi, cùng thắng (win – win approach).

Căn cứ vào các nhiệm vụ nêu trong Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban LLLT họ Chử VN được công bố tại cuộc Gặp mặt năm 2017, tôi xin nêu một số hoạt động trọng tâm trong 2 năm 2019 – 2020 như sau:

  1. Đẩy mạnh thông tin về hoạt động của Ban LLLT, thúc đẩy chia sẻ thông tin về các chi, gia tộc họ Chử, về các di tích lịch sử văn hóa liên quan đến dòng họ Chử VN nói chung và các chi, gia tộc nói riêng. Hoàn thiện trang web http://hochu.vn, trang mạng xã hội: https://www.facebook.com/groups/donghochu/, cập nhật các địa chỉ email, sử dụng các mạng xã hội thông dụng (ví dụ như zalo) để trao đổi thông tin.
  2. Xúc tiến thành lập Ban liên lạc họ Chử tại các địa phương (cấp xã phường, cấp huyện, cấp tỉnh). Đây là việc cần khởi động ngay chính tại cuộc gặp mặt hôm. Việc thành lập Ban liên lạc ở các địa phương một mặt sẽ thúc đẩy kết nối họ Chử ngay trong địa phương, đồng thời tạo thuận lợi cho việc kết nối với họ Chử ở các địa phương khác cũng như kết nối với Ban LLLT toàn quốc.
  3. Tham dự các hoạt động tâm linh hướng về cội nguồn như: Lễ hội Đình Chử Xá (19 tháng giêng), lễ hội Đền Đa Hòa và Đền Hóa Dạ Trạch (10 tháng 2), các hoạt động tâm linh tại các di tích của các chi, gia tộc họ Chử.
  4. Phối hợp với các chi, gia tộc và Ban LL ở các địa phương để thu thập thông tin về các cụ từ 90 tuổi trở lên và trao quà mừng thọ.
  5. Đa dạng hóa việc tổ chức gặp mặt họ Chử: hàng năm tổ chức Gặp mặt họ Chử ở từng địa phương, 2 năm một lần tổ chức gặp mặt họ Chử toàn quốc. Nghiên cứu tổ chức gặp mặt họ Chử theo từng lĩnh vực hoạt động. Thúc đẩy hoạt động của Câu lạc bộ Doanh nhân họ Chử theo phương châm cùng có lợi, cùng thắng.
  6. Vận động tài trợ và sử dụng tài trợ theo đúng mục đích ý nghĩa.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, chúng ta sẽ triển khai các giải pháp sau:

  • Củng cố Ban LLLT: Bổ sung thêm đại diện của các chi họ, gia tộc và đại diện Ban liên lạc các địa phương (sau khi được thành lập) vào thành phần của Ban LLLT họ Chử VN. Phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên cũng như quy định phối hợp giữa các thành viên trong Ban LLLT.
  • Bổ sung và cung cấp trên mạng danh mục địa chỉ liên lạc của các chi, gia tộc, các Ban liên lạc họ Chử ở các địa phương và Ban LLLT Họ Chử VN. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nhân và doanh nghiệp họ Chử.
  • Củng cố tổ chức và đẩy mạnh hoạt động của các nhóm: Nhóm kết nối họ Chử; Nhóm thông tin và truyền thông; Nhóm giáo dục truyền thống, khuyến học, khuyến tài; Nhóm kết nối doanh nghiệp và doanh nhân; Nhóm tổ chức sự kiện và vận động tài trợ.

Kính thưa các cụ, các Quý vị đại biểu và toàn thể các thành viên họ Chử !

Trên đây là một số đánh giá về kết quả hoạt động vừa qua và đề xuất về những nhiệm vụ và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động của cộng đồng họ Chử giai đoạn 2019-2020. Đề nghị các thành viên có mặt hôm nay tham gia đóng góp ý kiến để bổ sung và hoàn thiện. Các thành viên có thể phát biểu trực tiếp tại đây trong phần giao lưu và dự tiệc hoặc gửi tin đóng góp qua mạng xã hội. Chúng tôi trân trọng mọi ý kiến góp ý để các hoạt động ngày càng có ý nghĩa và thiết thực cho sự kết nối, phát triển và thịnh vượng của dòng họ Chử chúng ta.

Xin chúc các cụ, các quý vị đại biểu và toàn thể các thành viên họ Chử luôn có một sức khỏe dồi dào, một buổi gặp nhiều ý nghĩa và đầy ắp kỷ niệm.

Xin chân thành cảm ơn./.

TS. Chử Đức Nhã

Tag :