Với Chử Văn Mến, năm 2009, anh được nhà trưởng cử đi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Chung Nam (Hàn Quốc). Đầu năm 2013 về nước với học vị Tiến sĩ, Mến tham gia nhiều đề tài khoa học cấp bộ và cấp Nhà nước; đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài như: Sắc ký lỏng hiệu năng cao; ứng dụng kỹ thuật phổ khối, cộng hưởng từ hạt nhân để phân tích cấu trúc các chất; nghiên cứu phân tách các đồng phân quang học; phân lập các đồng phân quang đối quang, ứng dụng trong điều trị (đây là hướng mới, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào thực hiện).
QĐND Online – Những năm qua, chất lượng đào tạo bác sĩ quân y ở Học viện Quân y không ngừng được nâng cao. Năng lực, trình độ của bác sĩ quân y ra trường được nhiều bệnh viện, cơ quan, đơn vị trong toàn quân đánh giá tốt. Làm nên thành công đó, nhà trường đột phá vào 2 nội dung: Xây dựng đội ngũ giảng viên và đổi mới nội dung, chương trình đào tạo.
Giảng viên là nòng cốt
Gặp lại Chử Văn Mến, tôi bất ngờ vì giờ đây anh đã là sĩ quan quân đội mang quân hàm Đại úy với học vị tiến sĩ, công tác tại Bộ môn Dược lý, Học viện Quân y. Còn nhớ cách đây hơn 7 năm, tôi gặp Mến khi anh vừa tốt nghiệp loại giỏi Đại học Dược Hà Nội và có nhiều lựa chọn cho tương lai. “Lý do gì khiến Mến đầu quân cho Học viện Quân y?”-trả lời câu hỏi của tôi, Mến cho biết: “Là nhờ sự nhiệt tình của các thầy trong học viện anh ạ”. Qua chia sẻ của Mến tôi được biết, trong một lần anh đến Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng y dược học quân sự (Học viện Quân y) để tìm hiểu về lĩnh vực mình quan tâm, thấy Mến thể hiện sự ham học hỏi, lại có trình độ và nguyện vọng, các thầy ở trung tâm đã chủ động, nhiệt tình mời Mến về góp sức xây dựng học viện…
Không chỉ mời về rồi “để đấy” mà việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên được Học viện Quân y thực hiện rất bài bản. Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng, Phó giám đốc Học viện Quân y cho biết, Học viện xác định giảng viên là đội quân chủ lực có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, “đầu vào” giảng viên được lựa chọn chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, trong đó có chính sách ưu tiên để thu hút những học viên, sinh viên tốt nghiệp đại học xuất sắc; những cán bộ có trình độ… Học viện cũng đã có Quy chế phát triển giảng viên nhằm bảo đảm chất lượng chuyên môn và kỹ năng sư phạm (giảng viên phải đạt trình độ ngoại ngữ, tin học, qua thời gian giảng thực hành, dự giảng, phải được hội đồng giảng viên của nhà trường thông qua với hình thức bỏ phiếu kín… ).
Với Chử Văn Mến, năm 2009, anh được nhà trưởng cử đi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Chung Nam (Hàn Quốc). Đầu năm 2013 về nước với học vị Tiến sĩ, Mến tham gia nhiều đề tài khoa học cấp bộ và cấp Nhà nước; đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài như: Sắc ký lỏng hiệu năng cao; ứng dụng kỹ thuật phổ khối, cộng hưởng từ hạt nhân để phân tích cấu trúc các chất; nghiên cứu phân tách các đồng phân quang học; phân lập các đồng phân quang đối quang, ứng dụng trong điều trị (đây là hướng mới, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào thực hiện). Đặc biệt là phương pháp mới về tiêu chuẩn hóa thuốc thảo dược bằng phân tích tổng thể sắc đồ kết hợp với định lượng, góp phần kiểm soát chất lượng dược liệu trên thị trường. Đây là kỹ thuật tiên tiến và rất hiệu quả, lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam trong tiêu chuẩn hóa dược liệu. Kỹ thuật này sẽ góp phần tích cực kiểm soát chất lượng dược liệu, đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị cho bệnh nhân… Cuối năm 2013, Chử Văn Mến đã chính thức được nhà trường công nhận là giảng viên.
Theo Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng, đến nay khoảng 85% giảng viên của Học viện Quân y có trình độ sau đại học, trong đó nhiều giảng viên được đi tu nghiệp ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Xin-ga-po… Đặc biệt, tỷ lệ giảng viên/sinh viên của trường hiện là 1/8,2, cao hơn nhiều so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 1/15. Lực lượng giảng viên đông đảo với trình độ cao sẽ giúp chất lượng đào tạo được nâng cao.
Rèn luyện kỹ năng thực hành lâm sàng
Theo Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Quân y, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ quân y bậc đại học, ngoài thực hiện nghiêm việc tổ chức ra đề thi qua phần mềm; tổ chức chấm thi tập trung, công khai điểm đúng thời gian… nhà trường đã thực hiện quyết liệt việc tập trung rèn luyện, nâng cao kỹ năng thực hành lâm sàng cho học viên và đổi mới nội dung, chương trình, quy trình đào tạo y học quân sự. Đây là những thay đổi thể hiện nguyên tắc giảng dạy bám sát mục tiêu của nhà trường là đào tạo bác sĩ quân y cho tuyến trung đoàn; đào tạo gắn với phương thức tác chiến. Theo đó, nhà trường cắt giảm những nội dung không phù hợp với mục tiêu đào tạo; tăng thời gian tự học, thời gian thực hành. Các kỹ thuật cao phục vụ cho bậc học cao hơn (phẫu thuật nội soi; can thiệp mạch…) được đưa vào nội dung tự học. Học viện cũng chú trọng tổ chức các buổi hội thảo nâng cao kỹ năng thực hành lâm sàng; định kỳ tổ chức hội thao kỹ thuật khám lâm sàng cho đối tượng học viên.
Bài và ảnh: TRUNG KIÊN