Sẻ chia giọt máu đào, cuộc đời nhiều ý nghĩa 15/03/2013

Chử Nhất Hợp, Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội là người trong 10 năm tham gia phong trào hiến máu tình nguyện đã vận động được 150.000 người hiến máu, cứu người.

Có thể thấy đây không chỉ là người truyền lửa trong công tác tình nguyện, công hiến cho các bạn trẻ mà anh còn còn góp phần đưa phong trào hiến máu nhân đạo lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2011, Chử Nhất Hợp được tôn vinh khi nhận giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” của Trung ương Đoàn và Chương trình Tình nguyện Liên hiệp quốc. Một năm sau, anh lại được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô.

Khởi đầu từ một chuyến đi

Sau nhiều lần hẹn trước, tôi mới có thể gặp anh Chử Nhất Hợp. Anh phân bua là do công việc bận quá và mong tôi thông cảm.

Hiện anh đang là tuyên truyền viên chính của Viện Huyết học, truyền máu Trung ương. Nghe anh say mê nói về công việc, tôi cảm nhận được ngọn lửa đam mê tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ luôn rực cháy trong anh. “Từ ngày tham gia phong trào tình nguyện hiện máu, mình thấy trưởng thành và sống có ý nghĩa hơn. Mỗi lần nghĩ đến việc mình có thể đóng góp một phần công sức của tuổi trẻ cho đất nước là thấy vui, hạnh phúc”, Chử Nhất Hợp chia sẻ.

Năm 2004, khi mới bước chân vào giảng đường đại học, chàng trai quê Phú Thọ này đã hăng hái tham gia các phong trào tình nguyện. Cơ duyên đưa anh đến với việc vận động hiến máu nhân đạo khởi nguồn từ một chuyến đi…

Gần 10 năm về trước, anh cùng các bạn tình nguyện viên hiến máu vào thăm các bệnh nhân trong Viện Huyết học, truyền máu Trung ương. Hình ảnh nhiều bệnh nhân chờ đợi để được tiếp máu mà không kịp về quê ăn Tết khiến anh không khỏi xúc động, cảm thông.

Kể từ ngày đó, ngoài thời gian học tập, anh luôn dồn tâm, dồn sức cho phong trào tình nguyện hiến máu. Có lúc, anh hăng say vận động các bạn sinh viên trong các trường đại học tham gia phong trào. Có khi anh tất bật đến những chỗ đông người để tuyền truyền hiến máu nhân đạo.

Trong những chuyến đi tình nghĩa ấy, có những kỷ niệm mà anh không thể quên.

Mùa thu năm 2008, Hợp cùng các tình nguyện viên tổ chức Tết Trung thu cho các bệnh nhân nhỏ tuổi ở một bệnh viện. Khi hỏi một em nhỏ có mơ ước gì, em bé mới 6 tuổi đó hồn nhiên trả lời em chỉ muốn về nhà. Chính vì ước ao của  em nhỏ đó giúp Hợp thêm quyết tâm gắn bó với công tác tình nguyện hiến máu.

Gần 10 hoạt động trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh đã trực tiếp vận động trên 150.000 người tham gia hiến máu.

“Bây giờ, công việc vận động mọi người tham gia hiến máu nhân đạo như gấm vào trong máu mình. Nhiều ngày thứ Bảy, hay Chủ Nhật, tôi và các tình nguyện viên vẫn miệt mài làm việc với mong muốn sẽ giúp được nhiều bệnh nhân hơn nữa”, Chử Nhất Hợp chia sẻ.

Muốn kết nối nhiều hơn những tấm lòng nhân ái

Tốt nghiệp ra trường, Chử Nhất Hợp được nhận vào làm tuyên truyền viên của Viện Huyết học, truyền máu Trung ương. Sau đó, anh được bầu làm Chủ tịch Hội TN vận động hiến máu Hà Nội. Như cá gặp nước, anh lao vào cống hiến sức trẻ cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Ngay bản thân anh cũng là người gương mẫu đi đầu trong việc hiến máu. Tính đến nay, anh đã 22 lần trực tiếp tình nguyện hiến máu.

“Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại. Tôi luôm tâm niệm mình phải tìm cách kết nối được những tấm lòng nhân ái, thu hút được ngày càng nhiều người tham gia phong trào hiến máu nhân đạo”, anh Hợp cho biết. Anh lặn lội đến các trường đại học mở các lớp đào tạo các tình nguyện viên. Anh tích cực tham gia sáng tạo và tổ chức nhiều hoạt động hiến máu thu hút đông đảo các bạn trẻ  như Lễ hội “Xuân hồng”, “Ngày Chủ nhật Đỏ”…

Riêng anh đã trực tiếp đào tạo được trên 25.000 tuyên truyền viên, tình nguyện cống hiến hàng nghìn ngày công tham gia vận động hiến máu nhân đạo.

Đặc biệt, anh đã có sáng kiến táo bạo tổ chức thành công chương trình ngày hội “Giọt hồng tri ân 2012”, thu hút hơn 300 đơn vị tham gia, đạt gần 1.700 đơn vị máu và lập kỷ lục xếp hình lá cờ đỏ có ngôi sao vàng ở giữa của gần 4.000 người.

“Hôm ấy, mọi người đã nắm chặt tay nhau cùng hát Quốc ca. Nhiều bạn trẻ đã xúc động nói với tôi rằng, họ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn kể từ ngày tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Đó là phần thưởng lớn nhất dành cho mình”, Chử Nhất Hợp nói.

Hiện, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội có trên 800 hội viên, hơn 2.200 tình nguyện viên. Năm vừa qua, Hội đã vận động hơn 30.000 người trực tiếp đi hiến máu nhân đạo.

Với những đóng góp không biết mệt mỏi cho hoạt động hiến máu nhân đạo, nhiều năm liền, anh đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen. Anh còn vinh dự được nhận giải thưởng “Khi Tổ quốc  cần”, danh  hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” giai đoạn 2006 – 2010…

 
Theo CP

Tag :